122/75 หมู่ 5 ต.บางกร่าง,
เมืองนนทบุรี 11000

(02) 125 2242
info@aimsuccess.co.th

ข่าวสารน่ารู้

การจ่ายค่าจ้าง 75% สำหรับโปรแกรมอี-บีซิเนสพลัส Businessplus Payroll

ในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิต-19 กำลังระบาดอย่างต่อเนื่อง คงทำให้พนักงาน เจ้าของกิจการ หรือผู้ที่ประกอบอาชีพโดยทั่วไปได้รับผลกระทบกันทั่วเลยนะครับ โดยเฉพาะสถานประกอบกิจการที่มีความจำเป็นต้องหยุดกิจการชั่วคราว จะต้องจ่ายค่าแรงพนักงาน 75% ตามกฎหมายแรงงาน แต่ประเด็นสำคัญที่ต้องคิดต่อคือ ในระบบคิดเงินเดือนจะประยุกต์ใช้ในกรณีนี้ได้อย่างไร วันนี้ผมจึงมาแนะนำสำหรับกิจการที่ใช้ระบบคิดเงินเดือนของ อี-บีซิเนสพลัส หรือ businessplus payroll มาฝากทุกท่านโดยในตัวอย่างผมขอแบ่งการคิดออกเป็น 2 กรณีนะครับ(อาจไม่เป็นไปตามกฎหมายทั้งหมด แต่เป็นกรณีศึกษานะครับ)

กรณีที่ 1 : คำนวณจ่ายเงินเดือน 75%
วิธีการตั้งค่ามีดังนี้ครับ
1. หน้าแฟ้มพนักงาน --> เมนูบันทึก --> ปรับเงินเดือน --> บันทึกหลายพนักงานอัตราใหม่เท่ากัน(ใช้กับเคสปรับเงินเดือนทั้งบริษัท หรือทั้งแผนกที่เลือกครับ) ถ้าต้องการปรับเงินเดือนเฉพาะพนักงานบางคนให้เลือกวิธีแรกนะครับ "บันทึกหลายพนักงานอัตราใหม่ไม่เท่ากัน" แต่วิธีนี้ต้องคำนวณมือเองแล้วคีย์อัตราใหม่ลงไปครับ

salary

 

2. ช่อง อัตราใหม่ คีย์สูตรนี้ลงไปดังรูปด้านล่างนะครับ  SALARY()*75/100

 

salary75

สามารถตรวจสอบข้อมูลการปรับเงินเดือนได้จาก เมนูปรับเงินเดือน --> บันทึกหลายพนักงานอัตราใหม่ไม่เท่ากัน --> อ่านค่าเดิม จะพบกับหน้าจอปรับอัตราเงินเดือนครับ ช่องอัตราใหม่ก็จะถูกปรับลดลง 25% เรียบร้อยแล้วดังภาพตัวอย่างครับ

check salary75

หมายเหตุ :
          1. เคสตัวอย่างนี้จะทำให้มีผลกับทั้งเงินเดือน โอที ขาดงาน ลางาน มาสาย กลับก่อนเวลา ถูกคิดที่ 75% โดยอัตโนมัติครับ
          2. สูตรนี้สามารถใช้กับพนักงานรายวันได้ด้วยนะครับเพราะ salary() คือค่าจ้างที่บันทึกไว้ในประวัติพนักงานครับ

 

กรณีที่ 2 : กรณีเงินได้-เงินหักอื่นๆ ต้องการจ่าย 75%
1. หน้าตั้งค่า --> ประเภทเงินเพิ่มเงินหัก --> ดับเบิ้ลคลิกที่ ค่าตำแหน่ง(หรือเงินได้ตัวอื่นๆที่ต้องการ)

setting1
2. ช่องคำนวณยอดเงินจากถ้าแต่เดิมเป็นสูตรนี้ QTY() ให้ใส่สูตรด้านล่างนี้แทนครับ QTY()*75/100 ดังรูปภาพด้านล่างครับ


setting2 

หมายเหตุ :ถ้าช่องคำนวณยอดเงินจากเป็นสูตรอื่นหรือต้องการสอบถามหลักการเพิ่มเติม สามารถปรึกษาผมได้ตามช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ

FacebookLine

ทั้งสองกรณีที่ผมแนะนำนี้สามารถแก้ไขแล้วคำนวณได้เลยนะครับ โดยที่ไม่ต้องปรับอะไรทั้งสิ้น เช่น ค่าตำแหน่งที่คีย์ไว้ในประวัติก็ปล่อยไว้ตามเดิมครับ แก้เพียงสูตรแล้วคำนวณเงินเดือน ผลการคำนวณก็จะออกมาเป็นยอด 75% ครับ